Thứ Bảy, 7 tháng 11, 2009

"Chỉ những kẻ thực sự muốn dám thì mới có thể bay được" (*)







1. Cuộc đời có bình thường không?
Được sinh ra, được lớn lên và được tồn tại không phải lúc nào cũng là chuỗi tuần tự hiển nhiên. Ở một nơi nào khác, vào một lúc nào khác, cuộc sống vốn magn trong mình nhiều điều kỳ diệu, càng trở nên diệu kỳ, hơn cả mức bản thân nó vốn được nhìn nhận. Lúc đó, được sống và kể lại hiển nhiên lại là một bất thường.


2. Nỗ lực tạo nên một thế giới hoàn hảo cho trẻ của người lớn đôi khi mắc những sai lầm khó chịu. Giáo dục dựa trên nền tảng đánh giá năng lực trí tuệ, hay đúng hơn, dựa trên biểu hiện của năng lực hành vi, khó lòng xem là phương thức hoàn toàn đúng đắn, một khi chính nó giúp góp phần tạo ra những phần tử cá biệt, đặc biệt là đối với các cấp bậc nhỏ nhất của hệ thống giáo dục. Cá biệt không phải vì họ là khác biệt. Cá biệt vì sự không hòa hợp các tiêu chuẩn, trong tương quan so sánh, với chuẩn mực của đám đông xung quanh họ mà ra. Cá biệt hiểu theo nghĩa rắc rối cần tránh xa. Và một phần không nhỏ cái tập hợp cá biệt đó ngộ nhận rằng xã hội đã từ bỏ họ theo cách đó.


3. Không có trẻ cá biệt! Nhận định ràng trẻ là cá biệt (hư) chính là thừa nhận sự bất lực của người lớn trong việc nhìn thấy và thấu hiểu chúng. Đó là thất bại lớn nhất và căn bản nhất của người làm thầy. Vì người thầy giỏi sẽ dạy cho trẻ cách trở thành vĩ đại, trong khi người thầy vĩ đại sẽ chỉ cho trẻ thấy cách trở thành chính mình. Vì 'bất kể các em làm gì, các em đều là một trên thế giới này' - Sosaku Kobayashi.

Đó là con đường khó khăn nhất một người phải trải để có thể làm Thầy. Không chỉ đòi hỏi sự kiên trì và chịu đựng, mà còn là một thái độ dũng cảm ở người tìm kiếm để đi đến tận cùng cái mình lựa chọn. Và chính thái độ dám lựa chọn này của người lớn sẽ là tiền đề tạo nên một thế hệ kế cận dám đương đầu - một thế hệ biết ước mơ và dám ước mơ.


4. Vì "bay lượn là một quyết định hoàn toàn cá nhân".


















(*) Zorba


1 nhận xét:

  1. 4. chi dang suy nghi... 1 con khung long, 1 con ke'n map... thi "bay luon" co con la 1 quyet dinh hoan toan ca nhan khong?
    uhm, co le can su ho tro cua cac nha khoa hoc va... xe can cau :))

    Trả lờiXóa