Thứ Ba, 15 tháng 5, 2012

lanmantronglucdapxe (*)


(*) trích trạng thái của Th. béo trong một ngày nắng sáng vàng ươm.





1. xuống dốc rất dễ nhận ra, lên dốc thì mất thêm một lúc, nhưng những đoạn đường bằng là khó cảm thấy nhất, dù cho có chú tâm.


2. Những cuốn sách cũ luôn làm tôi cảm thấy xa lạ. Nói như thế nào nhỉ? - Cứ như 'một cuộc đời khác vừa đi qua cuộc đời mình', mà tôi chẳng biết giấu mình vào đâu; nhất là khi có bút tích của người chủ trước: những lời âu yếm đôi khi quá mức chân thành. Những cuốn sách cũ, chúng nhắc tôi nhớ chẳng gì là mãi mãi. Những cuốn sách cũ, chúng làm tôi buồn. Những cuốn sách cũ. Chúng làm tôi tốn quá nhiều tiền. hic.


3. Còn loài nào có mang tập tính loài ưa thích tình dục giải trí như là con người không? Tức là ngoài lý do ẻn ẻn để sinh sản, có lúc nào chúng ẻn ẻn chỉ vì chúng thích ẻn ẻn không? Nghi ngờ này đồng nghĩa với ngầm chấp nhận giả định rằng con người là con vật duy nhất trên trái đất còn ẻn vì thích ẻn. Nhưng là thích theo quan điểm của con người, tức là sướng kiểu con người; không thể đảm bảo rằng những loài khác cũng phải sướng kiểu người thì mới là sướng; cũng không chứng minh được, theo chiều ngược lại, như vậy là không đúng. Tức là trong phạm vi những gì có thể thấy được, thì giả định trên là đúng: con người là con vật duy nhất ẻn vì thích ẻn, hơn là vì tái sản xuất chất liệu sống cho loài. Tức là theo quan điểm thực chứng luận thì cứ khăng khăng giữ mối nghi ngờ về việc những loài vật khác cũng có thể sướng theo một cung cách sướng riêng nó - chúng còn ẻn vì thích ẻn chứ không riêng gì con người, thì chẳng khác gì lập luận của Einstein cho rằng còn tồn tại những hằng số ẩn để phản đối cách giải thích lượng tử của trường phái Copenhagen. Tất nhiên tôi không phải Einstein, nhưng vấn đề ở đây là, ai là Heisenberg?


4. Chép lại một đoạn rời rạc ý ghi được trong lớp:


Lọ hoa và đoá hoa là các thực thể; khái niệm hình thức và nội dung là các khái niệm phản tư của ta dùng để mô tả các thực thể lọ hoa và đoá hoa; trong đó: đoá hoa là nội dung của lọ hoa, còn lọ hoa là hình thức của đoá hoa.
Các khái niệm phản tư, như hình thức, nội dung v.v. là các sản phẩm của trí tuệ con người, chúng chỉ tồn tại bên trong tâm trí chúng ta – là những khái niệm phản tư, là công cụ nhận thức dùng để cắt nghĩa thực tại thực tồn ta tri giác được. 


***

Toán học, có lẽ là nỗ lực tiến gần nhất đến chân lý của con người.


5. Sự thật là chúng mình cần đi ngủ.


Như này này.







© BARCROFT






















2 nhận xét: